Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Làm Khung In Lụa


thời gian phơi phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện :
- nhiệt độ môi trường ( nóng, lạnh, mùa hè hoặc mùa đông)
- ánh sáng( ban ngày hoặc, ban đêm, dùng đèn neon hoặc đốt tim, bao nhiêu bóng, khoảng cách từ đèn tới phim)
- loại keo, độ loãng của keo
- tỉ lệ của chất bắt sáng
- độ đậm nhạt cùa phim
- thời gian thao tác từ lúc tráng keo cho tời lúc phời sáng (nhanh hoặc châm
điều này bạn phải thử thực tế trong điều kiện của mình để tìm ra đáp số tối ưu).
nếu bạn mới tập làm thì không nên dùng keo 217 thời gian bắt sáng ngắn canh chưa quen sẽ khó mà nên pha trộn 217 và 205 theo tỉ lệ 50/50 
mua keo chưa nấu về chưng cách thủy theo tỉ lệ sau 
( 217=10g ; 205=10g ; bicromate=5g ; 100cc nước)
chưng keo và nước hòa tan hết mới đổ bắt sáng vào
thời gian keo đã trộn bắt sáng xong đến lúc tráng keo cũng có ảnh hưởng đến thời gian phơi sáng của khuôn in (không nên để quá 24 giờ keo càng để lâu thời gian phơi sáng càng ngắn, chất lượng càng giảm, tốt nhất là keo vừa ngụi thì ta đem tráng liền)
thời gian phơi dao động trong khoản 5 phút ngắn hơn hay dài hơn phụ thuộc vào những điều kiện trên bạn phải thử nghiệm để tìm ra thời gian của riêng mình .
Muốn chụp lưới tốt em phải chú ý đến những khâu sau đây
1. Hãy đảm bảo rằng lưới em rửa đã sạch,
Lưới không còn keo, hay mực cũ, bụi bẩn vv...
(cảnh giác với thời tiết những ngày có độ ẩm không khí cao trời nồm)
Tốt nhất là trc khi chụp hãy rửa lại lưới bằng xà phòng và sấy thật khô.
2. Kiểm tra xem lưới bị có cong vênh không nhé
(Trường hợp lưới đã qua sử dụng rất hay bị)
Khắc phục bằng cách úp lưới xuống mặt phẳng vênh chỗ nào ta chỉnh
chỗ đó.(BT anh chỉ vặn 1 cái là song)
3. Kiểm tra kỹ bản can xem có đủ đen để che sáng không
(Chuẩn bị sẵn một cái bút kim, loại viết mực đen (ra CH văn phòng phẩm hỏi loại bút kim của Nhật) lỗi chỗ nào ta bôi đen vào chỗ đó gọi là sửa can)
Nhớ kiểm tra cả phông chữ nhiều loại mảnh quá cũng không chụp được. Nếu bản can không đen em có thể khắc phục bằng cách lấy dầu hỏa bôi đều vào mặt sau của tờ can làm trong giấy để khô rồi chụp cũng khắc phục đc một phần.
4. Lau sạch mặt kính chụp đừng để bụi
5. Bả lưới thật đều đừng để xước hay để bọt keo, làm ảnh hưởng chất lượng của bản chụp (Nếu bả keo bị bọt thì dễ bị hiện tượng mọt lưới em ạ)
(Cái này em tự luyện thôi lúc nên keo cố gắng thật đều em nhé)
6. Sấy lưới thật khô nhưng đừng để tập trung nóng làm cháy keo hỏng bản.
(Kiếm cái máy sấy tnào khỏe một chút sấy cho nhanh)
Em có thể dựng lưới nghiêng đi một chút sấy ngược từ dưới lên khô đến đâu
ta quan sát đc mà. Không việc gì mà phải lấy nc miếng mà thử MVS
Sấy keo đừng ra chỗ sáng quá nha, nhưng cũng không quá quan trọng
(Làm trong ánh sáng phòng là đc)
7. Khi chụp lụa song em lấy ngay một miếng mút hay vải mềm gì cũng đc thấm nc thoa nhẹ lên 2 mặt lưới..làm ẩm lưới ngay trước khi hiện bản
(có thể lấy phẩm mầu hoặc thuốc đỏ y tế hòa loãng với nc nếu em làm việc này thì lúc kiểm tra khung sau khi chụp sẽ đọc lưới dễ hơn) Cái này cũng quan trọng đó vì anh đã từng dạy 1 người chụp ở nhà anh thì đc mà về nhà thì nghỉ đc vì lỗi không chịu làm ẩm ngay mà cầm lưới dung dăng dung dẻ ra tận bể nc nắng chói trang để hiện lụa.
8. Thời gian chụp lụa của anh là 5 phút, khoảng cáh từ lưới đến đèn khoảng 20 cm. Tỷ lệ bắt sáng anh đã nói rồi (anh làm keo 217 + chụp bằng can + 3 bóng đèn tuýp 60 ) (Chụp lụa em có thể tự rút kinh nhiêm...Nếu bản lỗi em có thể tăng giảm thời gian chụp, tự mình điều chỉnh thời gian cho hợp lý)
Những người nhiều kinh nhiệm họ có thể nhìn mầu keo trên mặt lưới mang ra ánh sáng trời chụp mà bản vẫn đẹp đấy em ạ... 

Vật tư và đồ nghề:

(ban đầu thì in hình nét, logo lớn, hoặc danh thiếp thì làm loại chữ "helv" size 8 cho chắc):
1. Khung lụa: nên mua loại khung bằng nhôm (đừng tiết tiền, vì loại này phải căng lụa bằng máy, dán keo --> độ căng của lụa rất tốt, sợi lụa ngay ngắn (sẽ nói về độ căng lụa sau) và lụa lâu bị trùng). Lưu ý khi mua: để khung lụa lên mặt bàn kiếng-mặt căng lụa, nếu bị cập kê thì không được, nhờ người bán chỉnh lại vuông góc, phẳng - quan trọng lắm đấy..

2. Loại lụa: mua loại lụa 180 sợi/cm (~460sợi/inch) màu trắng (nếu thích lụa màu cũng được nhưng đừng chọn màu vàng giải thích sau)

3. bàn in lụa: mua loại có bản lề lò xo hoặc loại có cục cân đối trọng, để khung lụa tự bật lên khi bỏ tay ra - đồng thời cũng có thể thay đổi chiều cao (khoảng cách) so với mặt bàn in, loại này hơi nhiều tiền khoảng 200.000-250.000/cái, nếu mua cả bàn in bằng sắt luôn thì khoảng 500.000-800.000 tùy khổ, nhưng đáng để mua.

4. Dao gạt mực (dao mực): mua loại cao su tốt cán nhôm (đừng mua loại cao su màu đen của VN), độ dài sao cho phù hợp với kích thước khung nhôm. Nếu in danh thiếp thì mua dao gạt mực dài 15cm. (chiếu dài của dao gạt mực phải luôn lớn hơn khích thước sản phẩm in). (loại 15cm khoảng 70.000)

5. Máng tráng keo: mua loại máng tráng keo chuyên dụng, bằng nhôm (bằng inox càng tốt - nhưng mắc lắm, khoảng 200.000/1,5 tấc), chiều dài khoảng 20cm (có nhiều kích cỡ). nếu chưa bao giờ tráng keo bằng thước đo độ thì cũng đừng bao giờ tập nhé, chỉ nên tập tráng keo bằng máng tráng keo chuyên dụng thôi, nếu làm tốt, sẽ có màng keo đều và đồng nhất.

6. Bàn chụp lụa: riêng cái này khỏi mua cũng được. (Lấy cái ghế gỗ 4 chân quay ngược lại, đặt lên trên tấm kính 5mm có kích thước rộng hơn khung lụa cần chụp, đặt dưới chấn song của ghế gỗ 2 đèn neon 60 tấc - hihi, vậy là có bàn chụp lụa). Nói vậy thôi, chứ đã làm thì nên đầu tư thỏa đáng (tiền nào của đó mà), thường thì chỗ bán sẽ có luôn bàn chụp lụa bằng gỗ, dùng đèn neon 6 tấc hoặc 1.2 tấc, loại 4 bóng neon 6 tấc là phù hợp khi làm tại gia. (nếu là ở xí nghiệp thì sẽ mua bàn chụp hút chân không - giống như là contact phim quang cơ đó - đầu tư cái này thì hết xảy, cực kỳ chính xác và ổn định).Có thể bàn chụp lụa bằng gỗ có kèm theo bản lề để in lụa luôn (tùy bạn vậy - nhưng theo mình thì không nên).

7. về dụng cụ, vậy làm tạm được, còn các thứ linh tinh như dao rọc giấy, kéo, băng keo, bông gòn thì mua tùy thích nhé. Riêng băng keo thì mua băng keo decal là tiện nhất (nhưng mắc tiền), loại băng keo decal khi lột ra thì không dính chất keo lại trên bề mặt khung lụa.

Các loại hóa chất:

8. keo chụp bản, gồm: keo PVA, có 2 loại 205 (loại chụp chậm )và 217 (loại chụp nhanh), mua loại PVA 217 đã nấu sẵn, khoảng 45.000/lit + 1 lọ Bicromat đã pha nước sẵn - có quấn băng keo xung quanh để không lộ sáng (Bicoromat là chất nhạy sáng, ở dạng tinh thể, khi sử dụng thì pha thêm ít nước quậy cho tan hết là được).

9. mực in: đặc điểm của in lụa có thể nói là bạ đâu in đó !!! Vì vậy, tùy loại vật liệu in mà phải có loại mực in phù hợp. Ban đầu thì mua mực in trên giấy thôi. Mực in trên giấy thì mua mực ofset vậy, 100g các loại xanh dương (blue) đỏ cờ, vàng, đen và trắng đục (trắng đực thì mua nhiều hơn đi). Giá bao nhiêu thì còn tùy vào chất lượng của mực, thường thì 100g cũng không nhiều tiền.

10. Kem in: mực ofset thì đặc sệt, mua thêm kem in (kem in là loại dung môi pha thêm vào mực cho mực được loãng ra, dễ in hơn). Kem in rẻ lắm, mua luôn 3-4kg (nhưng đừng mua nhiều quá).

11. Ngoài ra còn một số chất pha thêm như chất làm mau khô, chậm khô,.... từ từ hẳn mua.

12. Các chất tẩy khung:

- dầu ông già: 1 lít
- thuốc tím: 1kg, mua thêm cái bình 1 lít, (để cho thuốc tím vào, pha với nước)
- axit oxalic: 1 kg
Địa điểm mua nguyên liệu:
Ở TP. HCM thì đến đường Phùng Hưng, Q5, đoạn gần Hải Thượng Lãn Ông. Đây là khu vực bán vật tư, dụng cụ in lụa lớn nhất Sài Gòn




Về nguyên lý 

In lụa là phương pháp in xuyên, khuôn in có cấu tạo là một tấm lưới (polyester hoặc kim loại) căng trên một khung chữ nhật làm bằng gỗ hoặc hợp kim nhôm. 
Khi in, người ta cho mực vào lòng khung, gạt qua bằng một lưỡi dao cao su. Dưới áp lực của dao gạt, mực sẽ xuyên qua các ô lưới và truyền (dính lên) bề mặt vật liệu bên dưới, tạo nên hình ảnh in. 
Đây là hình mô tả nguyên lý in lụa

Như ta thấy, nguyên tắc của việc chụp bàn lụa là làm thế nào đó che hết tất cả những ô không in trên bề mặt lưới (vùng màu xanh), mực chỉ xuyên qua các vùng có hình ảnh in (vùng màu trắng trong hình trên) để in xuống vật liệu bên dưới.


2. Quá trình chế tạo khuôn in lụa:

Đến đây, ta bắt đầu đặt ra câu hỏi mới: làm cách nào để chụp bản?
Đây là hình minh họa quá trình phơi bản cho in lụa


Quá trình phơi bản bao gồm:
1. Quét lên bề mặt lưới một lớp keo chụp bản (sẽ giải thích sau). Sấy khô keo.
2. Đặt phim lụa (thường là giấy can in laser trắng đen) áp sát lên bề mặt lưới. Dằn lên trên bề mặt phim một tấm kính để bào đàm tiếp xúc tốt (trong hình trên: phim=artwork).
3. Chiếu sáng lên bề mặt lưới qua phim. Dưới tác dụng của ánh sáng, lớp keo sẽ bị cô cứng lại. Tại những nơi có chữ, hình ảnh trên phim, ánh sáng sẽ bị lớp mực ở đó cản lại và lớp keo phía dưới những chữ đó không bị chiếu sáng --> không bị cô cứng.
4. Rửa khung bằng nước. Những vùng keo bị chiếu sáng đã cô cứng và bám chặt lên bề mặt lưới --> bít hết các ô lưới, chỉ có những vùng nào có hình ảnh, chữ viết thì keo không bị cô cứng và bị nước rửa trôi. Khi in mực sẽ xuyên qua những vùng này và in được hình ảnh trên giấy tương ứng như trên phim.



Giải thích:
Keo chụp bản là một hỗn hợp gồm keo PVA + Bicromat. PVA là hợp chất hữu cơ có tính tan trong nước, tuy nhiên khi pha thêm bicromat vào dung dịch keo thì màng keo sau khi sấy khô và đem chiếu sáng, nó sẽ cô cứng lại và không ta trong nước nữa. Hiện nay thị trường có 2 loại là keo PVA 205 và PVA 217, tuy nhiên in lụa thì xài PVA 217.

THỰC HÀNH IN LỤA - HƯỚNG DẪN CƠ BẢN

1. Chuẩn bị đổ nghề, nguyên vật liệu: 
dụng cụ in lụa 


Hình ảnh một số đồ nghề in lụa




2. Hướng dẫn từng bước:


Quy trình in lụa có thể tóm tắt như sau:

I. Thiết kế --> In mẫu ra trên giấy can (cái này không bàn tới)
II. Chuẩn bị khung, pha keo --> Chụp bản --> Pha mực --> In thử, canh tay kê --> In sản lượng --> Rửa khung.



a. Nấu keo:
Keo PVA khi mua về có dạng tinh thể (giống y chang như đường cát tinh luyện), ta phải đem chưng thành dung dịch thì mới xài được. Trước tiên lấy 1 cái nồi, cho vào đó cứ 100g keo thì 2 lít nước, nhớ cho keo vào từ từ + khuấy đều & mạnh tay cho keo tan đều. Ta được nồi A.
Kiếm cái nồi khác bự hơn, cho nước vào chừng 1/3 nồi, đem nấu sôi lên gọi là nồi B. Sau khi nước sôi, đem cái nồi A kia nhúng vào trong nối B (cái này gọi là chưng cách thủy). Chịu khó ngồi dùng đũa tre loại lớn khuấy đều tay dung dịch A, coi chừng bị ốc trâu là hỏng bét. Việc này mất từ 4-6h hoặc hơn, chưng cho tới khi nào dung dịch A trong suốt thì được, cái này nên kiếm cái bếp lò xo mà nấu chứ nấu bếp ga chắc chết. Chờ nguội thì đem chiết vào mấy chai nước khoáng xài dần, cái này để lâu được (nhớ dán nhãn, cất nơi xa trẻ em, coi chừng mấy đứa nhỏ tưởng chai nước khoáng lấy uống là xong luôn, mất công chưng lại nồi khác).

Nếu thấy nấu cực quá thì mua loại keo chưng sẵn giá hơi mắc được cái gọn nhẹ 

b. Pha keo:
Khi sử dụng chụp bản, cần pha keo PVA với bicromat (nhớ là khi nào chụp mới pha, mà pha cũng vừa đủ thôi, keo sau khi pha rồi thì phải xài cho hết không để lâu được). Về tỉ lệ thì ...không biết chừng nào cho vừa, vì tỉ lệ keo còn phụ thuộc vào nguồn sáng (bàn chụp xài mấy bóng, khoảng cách từ bóng đèn tới lưới là bao nhiêu, chụp mấy phút, keo tráng lên khung dày hay mỏng nói chung tinh thần là phải làm thử, hư vài lần là có kinh nghiệm. Nói chung nửa lon sữa bò keo thì pha 1/2 muổng cà phê bicromat gạt bằng. Khi pha keo, cho bicromat vào từ từ, khuấy cho tan ra sau đó đem chưng cách thủy chửng 5-8 phủt (cho bicromat hòa tan đều), vừa chưng vừa khuấy cho keo ấm lên khoảng 70-80 độ C là được.
Keo PVA đã nấu xong (nhìn keo thấy càng trong càng tốt --> nghĩa là PVA tinh thể đã tan đều trong nước, để lâu thì cũng không bị lắng cặn xuống đáy chai đựng keo) đựng vào chai thủy tinh (vitcon thích đựng vào chai thủy tinh hơn chai nhựa). Lưu ý độ sệt của keo, độ sệt của keo sẽ làm cho bạn tráng keo lên khung có dễ dàng hay không ..... cái này hơi khó diễn tả, đại loại, nếu keo lỏng quá - khi tráng lên khung sẽ bị nhiễu nhão !!!!, ngược lại, nếu keo sệt quá, sẽ nặng tay, lớp keo phủ bề mặt lụa khó đều, đồng nhất. Vì vậy, bạn thử độ sệt của keo và ráng nhớ độ sệt đó. (!!!!). Cánh ít keo ra cái chén sành (khoảng 1/4 chén thôi,-không nhất thiết là chén sành, cái gì cũng được, miễn là không bị lủng lỗ - nhưng nếu là cái chén thì dễ rửa sạch) : gọi là A
Bicromat tinh thể : cho một ít ra cái ly nhỏ (nhỏ như chung rượu vậy), khoảng 1/4, cho ít nước vào quậy cho tan hết. Gọi là B

Cho khoảng 1/2 B vào A = C (nếu theo sách vở thì: 100ml A + 5g . Bạn sẽ thấy C có màu cam cam sậm sậm gì đó !!! phải ghi nhớ độ đậm và độ sệt của C này nhé. (độ đậm của C đo lượng dd B quyết định). Vậy là đã có dung dịch cảm quang rồi đó. Lọ dd C này nên được đậy - che lại (để tránh sáng và bụi bẩn).

Môi trường làm việc khi pha keo: vì B, C là dd nhạy sáng, nhưng chúng nhạy sáng rất chậm, vì vậy cứ làm việc trong nhà là được, tránh ánh sáng mặt trời + ánh sáng đèn neon chiếu trực tiếp vào chúng.
Những chú ý:
1. Hãy đảm bảo rằng lưới em rửa đã sạch,
Lưới không còn keo, hay mực cũ, bụi bẩn vv...
(cảnh giác với thời tiết những ngày có độ ẩm không khí cao trời nồm)
Tốt nhất là trc khi chụp hãy rửa lại lưới bằng xà phòng và sấy thật khô.
2. Kiểm tra xem lưới bị có cong vênh không nhé
(Trường hợp lưới đã qua sử dụng rất hay bị)
Khắc phục bằng cách úp lưới xuống mặt phẳng vênh chỗ nào ta chỉnh
chỗ đó.(BT anh chỉ vặn 1 cái là song)
3. Kiểm tra kỹ bản can xem có đủ đen để che sáng không
(Chuẩn bị sẵn một cái bút kim, loại viết mực đen (ra CH văn phòng phẩm hỏi loại bút kim của Nhật) lỗi chỗ nào ta bôi đen vào chỗ đó gọi là sửa can)
Nhớ kiểm tra cả phông chữ nhiều loại mảnh quá cũng không chụp được. Nếu bản can không đen em có thể khắc phục bằng cách lấy dầu hỏa bôi đều vào mặt sau của tờ can làm trong giấy để khô rồi chụp cũng khắc phục đc một phần.
4. Lau sạch mặt kính chụp đừng để bụi
5. Bả lưới thật đều đừng để xước hay để bọt keo, làm ảnh hưởng chất lượng của bản chụp (Nếu bả keo bị bọt thì dễ bị hiện tượng mọt lưới em ạ)
(Cái này em tự luyện thôi lúc nên keo cố gắng thật đều em nhé)
6. Sấy lưới thật khô nhưng đừng để tập trung nóng làm cháy keo hỏng bản.
(Kiếm cái máy sấy tnào khỏe một chút sấy cho nhanh)
Em có thể dựng lưới nghiêng đi một chút sấy ngược từ dưới lên khô đến đâu
ta quan sát đc mà. Không việc gì mà phải lấy nc miếng mà thử MVS
Sấy keo đừng ra chỗ sáng quá nha, nhưng cũng không quá quan trọng
(Làm trong ánh sáng phòng là đc)
7. Khi chụp lụa song em lấy ngay một miếng mút hay vải mềm gì cũng đc thấm nc thoa nhẹ lên 2 mặt lưới..làm ẩm lưới ngay trước khi hiện bản
(có thể lấy phẩm mầu hoặc thuốc đỏ y tế hòa loãng với nc nếu em làm việc này thì lúc kiểm tra khung sau khi chụp sẽ đọc lưới dễ hơn) Cái này cũng quan trọng đó vì anh đã từng dạy 1 người chụp ở nhà anh thì đc mà về nhà thì nghỉ đc vì lỗi không chịu làm ẩm ngay mà cầm lưới dung dăng dung dẻ ra tận bể nc nắng chói trang để hiện lụa.

8. Thời gian chụp lụa của anh là 5 phút, khoảng cáh từ lưới đến đèn khoảng 20 cm. Tỷ lệ bắt sáng anh đã nói rồi (anh làm keo 217 + chụp bằng can + 3 bóng đèn tuýp 60 ) (Chụp lụa em có thể tự rút kinh nhiêm...Nếu bản lỗi em có thể tăng giảm thời gian chụp, tự mình điều chỉnh thời gian cho hợp lý)

Một số kinh nghiệm nhỏ được chắt lọc ở các tiền bối:
1-Keo 1kg pha với 2 lít nước chớ không phải 100gr pha với 2 lít nước.
Cách nấu pha vừa đủ, ngâm khoảng 1/2 ngày cho keo ngấm nước, đổ vào 2 cáu túi nilon, cột miệng lại, đừng đổ đầy quá chừa cho khi nấu còn giản nở, nấu lửa nhỏ khoảng 30', để nguội đổ vô chai hoặc bình nhựa dùng dần, dùng tới đâu pha tới đó, keo pha bicromat sẳn để lâu không dùng được.
2-PVA 217 dạng đường - Tỷ lệ của mình 1 keo + 3 nước (Có thể dùng chén uống nc để đong) cho vào lon Coca trưng cách thủy
vừa đun vừa khoáng cho nhanh (tôt nhất là đun nhỏ lửa), lúc nào thấy nước và keo thành 1 dung dịch đồng nhất trong suốt không còn vón cục thì thôi. Cho đũa vào keo rút ra thấy chảy như sữa là đc. (Nếu đặc bạn có thể thêm nước )
Chú ý nấu keo căn sao cho keo vừa chín tới nếu đun ko kỹ dễ bị sống keo, còn đun lâu quá thì keo dễ bị thủy phân với nước. Thông thường mình đun khoảng 1h...để nguội hãy cho bắt sáng....Tỷ lệ pha bắt sáng thì mình cũng chỉ áng áng thôi (khoảng 1/2 thì cà phê pha với chút nc hoặc cồn cho tan ra trộn với cả 2/3 lon Coca keo pha thành 1 dung dịch đổ vào nhau trộn đều thành keo chụp ) Nhớ để nắng bọt hãy đem chụp...( Chú ý nếu pha với chút cồn thì sấy lưới sẽ nhanh khô hơn nhưng keo không để lâu đc vì bay hơi mất nhớt..bạn tùy cơ ứng biến)
Tương tự như vậy,keo Xơ dừa cũng thế thôi nhưng khác là nó lâu tan hơn, nên bạn lên ngâm nc trước khoảng 12h, thì hãy nấu cho keo trương nở đều đun sẽ nhanh hơn. (Nấu xơ dừa thì nó lâu hơn keo 217 và 205) (Lúc hiện lưới phải có nước nóng cho tan keo)...Có chút kinh nhiệm xin chia sẻ cùng bạn..Thanks
3-
Một số câu hỏi chắt lọc:
Hỏi:Trước tiên mình xin chân thành cảm ơn bạn luctrinh, caibang cũng như các bạn ở diễn đàn ITH, mình đã mua một số đồ nghề về làm thử và cách nấu keo 1 chén keo pha vào 3 chén nước và nấu trong vòng 4h, khi chụp 4 phút thì đường nét chưa được sắc sảo lắm, không biết tại mình nấu keo, đèn không đủ ánh sáng hay thời gian chụp quá lâu hay quá mau (bàn chụp 3 bóng đèn 6 tấc).
Tiện đây các bạn cho mình hỏi về cách pha mực in (mình đã xem qua diễn đàn KTI.COM) cũng có nhiều bài của luctrinh và bạn caibang và rất nhiều bài của các anh chị khác nữa. Vì mình xem nhiều quá nên bị rối nên mình nhờ các bạn từ thực tế đang làm tư vấn dùm mình các vấn đề sau:
1. Pha mực in thiệp cưới ?
- Mực đỏ trên thiệp màu hồng (mình không biết tên từng loại giấy)
- Mực nâu trên thiệp màu kem
- Nhũ bạc trên thiệp màu đỏ
- Nhũ đồng trên thiệp màu đồng (thiệp màu sậm hơn mực)
2. Pha mực in trên áo kate, áo thun 35-65, polyeste và thun 100% cotton
Trước tiên mình nhờ các bạn giúp mình cách pha màu xanh dương, đỏ đô, đỏ tươi, vàng & màu đen
Cảm ơn các bạn thật nhiều nhé
Trả lời: Mầu nâu đậm : Đỏ cánh sen + đen ( Màu đỏ là chủ, thêm đen từ từ)
Màu xanh ngọc : Vàng thư + Nhũ vàng pha sãn (Màu vàng là chủ, thêm mực nhũ từ từ + chút xanh )...

Bạn pha mầu chìm để in thiếtp cưới (hình nền)
Mực trắng Offset + kem (trướng, độn) + dầu bóng..thích lót mầu gì bạn cộng thêm mầu đó...
Hỏi:Em là sinh viên kti, em cũng đang tập tành in lụa theo các sách em đọc được cộng với các bài viết ở đây. Lúc em pha keo PVA 217 với bicromat thì tráng lên khung lụa vẫn bình thường, em canh thời gian phơi đúng 4 phút, lấy xuống rửa sạch. Nhưng khi kéo mực lên thì mực nó không chảy qua những chỗ cần in (thực ra là có qua, mà chỉ có ti tí!). Em tưởng mực đặc, ko xuống được, em có pha keo lỏng ra lắm rùi mà cũng chẳng ăn thua gì cả. Ko lẽ ở chỗ phần tử in bị bít?(phơi xong em nhìn giơ khung lục lên đèn, thấy chữ vẫn rõ ràng mà).Xin các sư huynh giúp em với. Với lại cho em hỏi thêm vấn đề này nữa, lúc em tráng keo lên khuôn lụa, do tráng bằng dao kéo mực, nên có áp lực, dung dịch nó bị thấm qua phía bên kia của khung lụa, có liên quan gì đến sự cố của em không?
Trả lời:Theo mình nghĩ bạn nên tráng keo bằng máng..không nên làm bằng dao gạt mực...cái này chắc anh không cần giải thích
In không xuống mực theo mình có mấy nguyên nhân sau :
Bản chụp không tốt (Thừa thời gian, bản bị già ) lúc hiện bản nên lấy 1 miếng mút gột nhẹ vào chỗ cần làm thủng, nhớ phải xả nước cho kỹ.
Bản can hay phim không đen không đủ che sáng (phải để ý cả phông chữ nhiều loại quá mảnh cũng không chụp đc đâu)
____Mực in quá đặc (cần điều chỉnh cho đủ độ nhớt của mực), hoặc em để mực khô trên lưới.
Lưới em rửa không sạch, (keo cũ còn bán lại mà không biết) mà vẫn tráng keo để chụp.
Híc...xem dao in có hình vòng cung không..hay có miếng lót đen trưa nhé.
1 Khi bạn chụp pha keo phát sáng quá nhiều nên khi chụp đâu cư là 4p
2 Khi bạn tẩy bảng ko sạch ,hay khi chụp xong ban rửa chưa hết keo hoặc sấy bảng chua khô
3 Khi bạn quét kheo ko kỹ như bạn nói quét keo để keo sang mặt sau điêu này ko có liên quan gì mà ki quét keo người ta thường quét hai mặt mà
Vậy nên bạn nên lại bảng khi chụp đã sạch thật chưa và thoi gian chụp là vừa chưa so voi keo bạn pha. A còn một điều nữa khi bạn chụp bảng đã đe kĩ chưa đo cũng là mot yêu tô nữa
Hỏi:in bị chỗ lợt chỗ đậm
Trả lời:quna sát nếu thấy xung quang chỗ in có lấm chấm nhỏ như vết nấm...tức là lưới của em chụp bị non (bản chụp bị thiếu thời gian) còn không có thì em khắc phục bằng cách kê cao lưới lên một chút in là hết nhòe


Bước 1: Làm khung in lụa
Bước 2: Làm bộ cảm quang

1 nhận xét:

  1. khung gỗ và khung nhôm cái nào có lợi về kinh tế hơn ạ
    -----------------------------------------------------
    aolop247.com - chuyên thiết kế và sản xuất áo lớp, áo nhóm
    Liên hệ : Ms.Hồng - 0903372808
    Website : làm áo lớp đẹp giá rẻ tại tphcm hoặc lam ao lop dep gia re tai tphcm

    Trả lờiXóa